กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมมือกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดทำ
การสำรวจปัญหาหนี้และความพึงพอใจต่อการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐ : กรณีผู้ขับแท็กซี่ ซึ่งเป็นประชาชน
ในระดับฐานรากและส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสหกรณ์บริการ โดยสะท้อนให้เห็นภาพของภาวะเศรษฐกิจที่มีผลกระทบ
ต่อคนที่หาเช้ากินค่ำ รวมถึงทัศนะคติต่อนโยบายของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การสำรวจครั้งนี้ได้
สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างผู้ขับแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,176 ตัวอย่าง ผลการประเมิน
ดังนี้
ข้อมูลเศรษฐกิจภาคสหกรณ์ไทยมองผ่านสหกรณ์แท็กซี่ ในรอบปี 2553
สหกรณ์เป็นองค์กรธุรกิจของประชาชน จัดตั้งตามวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกัน
และกันตามหลักการสหกรณ์ โดยมุ่งให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม สหกรณ์ให้บริการสมาชิก
เข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าสถาบันการเงินอื่น การบริหารเงินของสหกรณ์ต้องเผชิญกับความ
ท้าทายจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ เหมือนกับธุรกิจทั่วไปจากภาพรวมข้อมูลเศรษฐกิจภาค
สหกรณ์ไทย ณ สิ้นปี 2553 มีสมาชิกรวมกลุ่มอยู่จำนวน 11 ล้านคนเศษ คิดเป็นร้อยละ 16.40 ของประชากรทั้ง
ประเทศ เงินทุนหมุนเวียนในระบบ 1.47 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 14.77 ของอัตราเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวม
ภายในประเทศ (GDP) สามารถสร้างรายได้กว่า 2.3 แสนล้านบาทและทำกำไรกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท หากมองผ่าน
ข้อมูลสหกรณ์แท็กซี่ซึ่งเป็นสหกรณ์ประเภทบริการ ที่มีอยู่จำนวน 39 แห่ง มีการรวมตัวของสมาชิกกว่า 27,000 คน
ด้วยทุนดำเนินงาน 444 ล้านบาท ผลประกอบการสร้างกำไรสุทธิ 23.83 ล้านบาท อย่างไรก็ตามแม้สมาชิกสหกรณ์
จะมีแหล่งทุนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้บางส่วนแต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันสมาชิกต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูง
ขึ้น อีกทั้งบางรายที่ไม่มีรถแท็กซี่เป็นของตนเองต้องหารายได้ให้เพียงพอสำหรับจ่ายค่าเช่ารถวันต่อวัน ส่งผลให้มี
อัตราการออมเฉลี่ยต่อรายน้อยกว่าหนี้สินเฉลี่ยต่อราย อย่างไรก็ตามแนวโน้มอัตราหนี้สินต่อรายในปีปัจจุบันมีอัตราลดลงร้อยละ 10.94
ตารางแสดงข้อมูลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในประเทศไทย ปี 2553
รายการ |
สหกรณ์ |
กลุ่มเกษตรกร |
สหกรณ์แท็กซี่ |
จำนวน(แห่ง) |
6,418 |
4,112 |
39 |
สมาชิก (คน) |
10,560,041 |
635,664 |
27,986 |
ทุนดำเนินการ(ล้านบาท) |
1,308,549 |
2,622 |
444 |
ปริมาณธุรกิจ(ล้านบาท) |
1,474,867 |
7,110 |
355 |
กำไรสุทธิ(ล้านบาท) |
44,149 |
80 |
23 |
เงินออมเฉลี่ย (บาท) |
90,830 |
852 |
2,565 |
หนี้สินเฉลี่ย(บาท) |
86,236 |
1,673 |
9,565 |
ที่มา กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ผลการประเมินสถานภาพจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
ในการประเมินปัญหาหนี้และความพึงพอใจต่อการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐ กรณีผู้ขับแท็กซี่ จากกลุ่ม
ตัวอย่างผู้ขับแท็กซี่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,176 ตัวอย่าง โดยการสำรวจแยกออกเป็นส่วน
สำคัญ ดังนี้
การประเมินสถานภาพทั่วไป ผลการสำรวจผู้ขับแท็กซี่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ร้อยละ 88 เป็นผู้หญิงร้อยละ 12 อายุ
ระหว่าง 40 - 49 ปี มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวเฉลี่ย 3 - 4 คน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว 10,000 -
15,000 บาท เมื่อนำรายได้เทียบกับรายจ่าย ผลปรากฏว่ารายได้มากกว่ารายจ่ายร้อยละ 44.3 รายได้น้อยกว่ารายจ่าย
ร้อยละ 38.4 รายได้เท่ากับรายจ่ายร้อยละ 17.3 ด้านภาระหนี้สิน ผู้ตอบส่วนใหญ่มีหนี้สินร้อยละ 85.2 มีเพียงร้อยละ
14.8 เท่านั้นที่ไม่มีหนี้สิน โดยหนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือน จำนวน 148,705.73 บาท ทั้งนี้ต้องรับภาระผ่อนชำระหนี้สิน
7,557 บาทต่อเดือน หนี้สินดังกล่าวแยกเป็นหนี้ในระบบร้อยละ 57.50 หนี้นอกระบบร้อยละ 42.50 โดยวัตถุประสงค์
ในการก่อหนี้เพื่อใช้จ่ายทั่วไปร้อยละ 63.9 ซื้อทรัพย์สิน(รถแท็กซี่) ร้อยละ 28.8 ซื้อบ้านร้อยละ 5.9 และอื่น ๆ
ร้อยละ 1.4
ตารางแสดงจำนวนหนี้สินต่อครัวเรือนและการผ่อนชำระ แสดงค่าใช้จ่ายของผู้ขับแท็กซี่ต่อวัน (หน่วย:บา ท)
รายการ |
หนี้สินบาท
ต่อครัวเรือน |
การผ่อนชำระ
ต่อเดือน
(บาทต่อเดือน) |
เฉลี่ยต่อครัวเรือน |
148,705.73 |
7,557.45 |
ในระบบ |
ร้อยละ 57.50 |
6,748.10 |
นอกระบบ |
ร้อยละ 42.50 |
5,753.77 |
ที่มา : ผลการสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ทัศนะต่อนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล ผลการสำรวจมีผู้เข้าร่วมโครงการแก้ไขหนี้นอก
ระบบฯ ร้อยละ 16 ไม่เข้าร่วมโครงการฯ ร้อยละ 84 ทั้งนี้เนื่องจากไม่เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 29.3 ไม่รู้ราย
ละเอียดโครงการ ร้อยละ 37 และไม่กล้าเข้าร่วมโครงการร้อยละ 30.7 แต่อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า
ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างไร จึงจะประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้รับข้อเสนอดังนี้
ควรลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง
ควรดำเนินการอย่างรวดเร็ว
ควรเพิ่มงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือกับปัญหาหนี้นอกระบบ
ควรหาวิธีสร้างรายได้เพิ่มให้กับประชาชน
นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่กลุ่มตัวอย่างต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของประเทศในปัจจุบันและสิ่งที่ต้องการ
ให้รัฐบาลช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาความยากจน ราคาสินค้าควรปรับให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ ราคาน้ำมันและราคา
แก๊ส ควรปรับให้เหมาะสมกับรายได้ของประชาชน ควรแก้ไขปัญหาการจราจร และที่สำคัญควรสร้างจิตสำนึกให้เกิด
ความสามัคคีของคนในชาติ
|