W3C
การเตรียมความพร้อมเพื่อวิเคราะห์และเฝ้าระวังทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เป็นขั้นตอนที่สำคัญของผู้วิเคราะห์ที่ต้องให้ความระมัดระวังในสาระหรือประเด็นที่เป็นจุดเริ่มต้นของสภาพปัญหาที่พบ เนื่องจาก
ผู้วิเคราะห์
คือ
ผู้ที่ทำหน้าที่ตีความหมายข้อมูลจากงบการเงิน เพื่อให้มองเห็นสภาพปัญหาทางการเงิน และแสวงหากลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างถูกต้อง แม่นย ำ
รวมทั้งการให้ข้อเสนอแนะ
หรือข้อสังเกตเพื่อการพัฒนา
ดังนั้น
ผู้วิเคราะห์อาจจะเป็นบุคคลใดก็ใด
ก็ได้ที่สนใจ
วิเคราะห์
สถานการณ์การเงินเพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัยทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร
โดย
มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมเพื่อวิเคราะห์เจาะลึก
ในขั้น
ต่อไป
>>> สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทยกว่าร้อยละ 48 มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวัง พิเศษ - พิเศษเร่งด่วน
ผลจากการประยุกต์ใช้กระบวนการอ้างอิงเพื่อเทียบเคียง (Benchmarking Process) เป็นเครื่องมือจัดระดับเตรียมความพร้อมที่จะต้องระมัดระวังในการวิเคราะห์ เพื่อเฝ้าระวังทางการเงินในเบื้องต้นของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย พบว่า ในภาพรวมของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 ส่วนใหญ่มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น ร้อยละ 35.38 ระดับปกติ ร้อยละ 16.42 นอกนั้นต้องเตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ - พิเศษ เร่งด่วน รวมร้อยละ 48.20
>>> ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 1,000 แห่ง ต้องวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ-พิเศษเร่งด่วน
จากแผนภูมิข้างต้น พบว่า จำนวนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทยในแต่ละภาคตาม แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่วนใหญ่มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น แต่เมื่อพิจารณารายภาค พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ต้อง เตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ - พิเศษเร่งด่วนถึง 1,146 แห่ง
>>> การเตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์
ในการวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อหาสาเหตุของปัญหา ผู้วิเคราะห์ต้องเตรียมความพร้อม ในการวิเคราะห์และเฝ้าระวัง
4 ระดับ
ดังนี้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังปกติ
ต้องวิเคราะห์ถึงความสามารถในการพัฒนาได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งอาจมีด้านใดด้านหนึ่งของ CAMELS ที่ต้องพัฒนาปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมก็ได้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น
ต้องวิเคราะห์ถึงความสามารถในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีปัญหาด้านใดด้านหนึ่งหรือสองด้านของ CAMELS หรือไม่ ที่ต้อง พัฒนาปรับปรุงให้มากขึ้นและดีกว่าเดิมก็ได้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ
ต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่ามีปัญหาด้านใด ของ CAMELS รุนแรงหรือไม่ รวมทั้งหาสาเหตุคืออะไร และมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุง อย่างรวดเร็วหรือไม่้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษเร่งด่วน
ต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงว่า
ได้เกิดปัญหาทุกด้านของ CAMELS รุนแรงหรือไม่ รวมทั้งหาสาเหตุคืออะไรและมีความจำเป็น ที่ต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างเร่งด่วน มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียหายหรือไม่่้
สรุป
ผู้วิเคราะห์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร โดยมีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังทางการเงิน ซึ่งเป็นผลที่ได้จากการสังเคราะห์ทางการเงิน เพื่อสะท้อนให้เห็นสภาพปัญหาในเบื้องต้นก่อนเข้าสู่การพิจารณาเหตุและผล เชื่อมโยงกับการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินอื่น ๆ เพื่อการปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการทางการเงินให้ประสบผลสำเร็จ สร้างการดำเนินงานที่เข้มแข็งและมีเสถียรภาพทางการเงินที่ มั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป
ที่มา : สุรีย์ ชนะโสภิดานนท์
ข่าว/บทความยอดนิยม
ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด
ข่าว/บทความล่าสุด
Learning English : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (22/03/2550)
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPL) ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรปี 2555
วิกฤตเศรษฐกิจกระทบเศรษฐกิจสหกรณ์ออมทรัพย์หรือไม่ อย่างไร...
บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพช่วยเกษตรกรเรื่องภาษีได้
ผู้สอบบัญชีสหกรณ์มีบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ได้อย่างไร
ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 (28/03/2550)
กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Law)
ขนิษฐา มะโนสมบัติครูบัญชีอาสา จังหวัดเชียงรายใช้ศาสตร์พระราชานำทางชีวิต พลิกวิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
มิติทางการเงินที่มีผลต่อหนี้สินของสหกรณ์ประมงในประเทศไทย
สหกรณ์ไทย ...คืนกำไรสู่สมาชิก 80.52 %
สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์ และแนวโน้ม ปี 2568
สถานการณ์การค้าข้าวไทยและการรวบรวมผลิตผลข้าวเปลือกของภาคสหกรณ์์ไทยปี 2567
สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีส่วนขาดแห่งทุน
หนี้ที่ชำระไม่ได้ตามกำหนด/NPL ภาคสหกรณ์ไทย ในไตรมาส 2/2567
สุขภาพทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์
จำนวนคนอ่าน 7122 คน
จำนวนคนโหวต 1 คน
จำนวนคนโหวต 1 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1
2
3
4
5
ระดับ
ให้ 1 คะแนน
0%
ให้ 2 คะแนน
0%
ให้ 3 คะแนน
100%
ให้ 4 คะแนน
0%
ให้ 5 คะแนน
0%
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
ประวัติ
อาคารอนุรักษ์
ทำเนียบอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ผังโครงสร้างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
ค่านิยมหลัก
วัฒนธรรมองค์กร
ทำเนียบ / สถานที่ตั้ง
ศูนย์ข้อมูลทางการเงิน
สารสนเทศทางการเงิน
สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร
เครื่องมือทางการเงิน
(โปรแกรมทางการเงิน)
ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
ทางการเงิน
โครงการสำคัญ
เครือข่ายครูบัญชี
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
เว็บไซต์หน่วยงาน
Intranet
การบัญชีและสอบบัญชี
สอบบัญชีภาคเอกชน
ประมวล คำสั่ง ระเบียบ คำแนะนำ
และหนังสือเวียนต่าง ๆ
ระบบบัญชี
ตรวจสอบกิจการสหกรณ์
ระบบสารสนเทศรายการย่อแสดง
สินทรัพย์และหนี้สินสหกรณ์ (CAD_ASSET)
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา
กฏกระทรวง
ประกาศต่าง ๆ
คำสั่ง
ระเบียบ
อื่นๆ
สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 12 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
ศูนย์บริการประชาชน (Call Center) 0 2016 8888 โทรสาร 0 2282 0889
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย
|
นโยบายเว็บไซต์
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
|
การปฏิเสธความรับผิด
การแสดงผลหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดสำหรับ Google Chrome และ Internet Explorer ความละเอียดหน้าจอ 1024 x 650 pixel