Sorry, your browser does not support JavaScript!
W3C
fontsizes fontsizem fontsizel
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์



 
 
           การเตรียมความพร้อมเพื่อวิเคราะห์และเฝ้าระวังทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เป็นขั้นตอนที่สำคัญของผู้วิเคราะห์ที่ต้องให้ความระมัดระวังในสาระหรือประเด็นที่เป็นจุดเริ่มต้นของสภาพปัญหาที่พบ เนื่องจาก ผู้วิเคราะห์ คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ตีความหมายข้อมูลจากงบการเงิน เพื่อให้มองเห็นสภาพปัญหาทางการเงิน และแสวงหากลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างถูกต้อง แม่นย ำ รวมทั้งการให้ข้อเสนอแนะหรือข้อสังเกตเพื่อการพัฒนา ดังนั้น ผู้วิเคราะห์อาจจะเป็นบุคคลใดก็ใดก็ได้ที่สนใจวิเคราะห์สถานการณ์การเงินเพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัยทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร โดยมีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมเพื่อวิเคราะห์เจาะลึกในขั้นต่อไป
 
>>> สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทยกว่าร้อยละ 48 มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวัง พิเศษ - พิเศษเร่งด่วน
 

          ผลจากการประยุกต์ใช้กระบวนการอ้างอิงเพื่อเทียบเคียง (Benchmarking Process) เป็นเครื่องมือจัดระดับเตรียมความพร้อมที่จะต้องระมัดระวังในการวิเคราะห์ เพื่อเฝ้าระวังทางการเงินในเบื้องต้นของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย พบว่า ในภาพรวมของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 ส่วนใหญ่มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น ร้อยละ 35.38 ระดับปกติ ร้อยละ 16.42 นอกนั้นต้องเตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ - พิเศษ เร่งด่วน รวมร้อยละ 48.20
 
>>> ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 1,000 แห่ง ต้องวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ-พิเศษเร่งด่วน

         จากแผนภูมิข้างต้น พบว่า จำนวนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทยในแต่ละภาคตาม แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่วนใหญ่มีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น แต่เมื่อพิจารณารายภาค พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ต้อง เตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ - พิเศษเร่งด่วนถึง 1,146 แห่ง
 
>>> การเตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์
 
         ในการวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อหาสาเหตุของปัญหา ผู้วิเคราะห์ต้องเตรียมความพร้อม ในการวิเคราะห์และเฝ้าระวัง 4 ระดับ ดังนี้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังปกติ ต้องวิเคราะห์ถึงความสามารถในการพัฒนาได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งอาจมีด้านใดด้านหนึ่งของ CAMELS ที่ต้องพัฒนาปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมก็ได้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังมากขึ้น ต้องวิเคราะห์ถึงความสามารถในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีปัญหาด้านใดด้านหนึ่งหรือสองด้านของ CAMELS หรือไม่ ที่ต้อง พัฒนาปรับปรุงให้มากขึ้นและดีกว่าเดิมก็ได้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษ ต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่ามีปัญหาด้านใด ของ CAMELS รุนแรงหรือไม่ รวมทั้งหาสาเหตุคืออะไร และมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุง อย่างรวดเร็วหรือไม่้
ระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังพิเศษเร่งด่วน ต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงว่า
ได้เกิดปัญหาทุกด้านของ CAMELS รุนแรงหรือไม่ รวมทั้งหาสาเหตุคืออะไรและมีความจำเป็น ที่ต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างเร่งด่วน มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียหายหรือไม่่้
        สรุป ผู้วิเคราะห์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร โดยมีระดับวิเคราะห์และเฝ้าระวังทางการเงิน ซึ่งเป็นผลที่ได้จากการสังเคราะห์ทางการเงิน เพื่อสะท้อนให้เห็นสภาพปัญหาในเบื้องต้นก่อนเข้าสู่การพิจารณาเหตุและผล เชื่อมโยงกับการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินอื่น ๆ เพื่อการปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการทางการเงินให้ประสบผลสำเร็จ สร้างการดำเนินงานที่เข้มแข็งและมีเสถียรภาพทางการเงินที่ มั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป
 

ที่มา : สุรีย์ ชนะโสภิดานนท์

 

ข่าว/บทความยอดนิยม ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด ข่าว/บทความล่าสุด
Learning English : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (22/03/2550)
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPL) ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรปี 2555
วิกฤตเศรษฐกิจกระทบเศรษฐกิจสหกรณ์ออมทรัพย์หรือไม่ อย่างไร...
บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพช่วยเกษตรกรเรื่องภาษีได้
ผู้สอบบัญชีสหกรณ์มีบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ได้อย่างไร
ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 (28/03/2550)
กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Law)
“ขนิษฐา มะโนสมบัติ”ครูบัญชีอาสา จังหวัดเชียงรายใช้ศาสตร์พระราชานำทางชีวิต พลิกวิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
มิติทางการเงินที่มีผลต่อหนี้สินของสหกรณ์ประมงในประเทศไทย
สหกรณ์ไทย ...คืนกำไรสู่สมาชิก 80.52 %
สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์ และแนวโน้ม ปี 2568
สถานการณ์การค้าข้าวไทยและการรวบรวมผลิตผลข้าวเปลือกของภาคสหกรณ์์ไทยปี 2567
สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีส่วนขาดแห่งทุน
หนี้ที่ชำระไม่ได้ตามกำหนด/NPL ภาคสหกรณ์ไทย ในไตรมาส 2/2567
สุขภาพทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์
จำนวนคนอ่าน 7122 คน จำนวนคนโหวต 1 คน

  จำนวนคนโหวต 1 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1 2 3 4 5

  ระดับ 

  ให้ 1 คะแนน
0%
  ให้ 2 คะแนน
0%
  ให้ 3 คะแนน
 
100%
  ให้ 4 คะแนน
0%
  ให้ 5 คะแนน
0%
เกี่ยวกับเรา
  • ประวัติ
  • อาคารอนุรักษ์
  • ทำเนียบอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
  • ผังโครงสร้างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
  • วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
  • ค่านิยมหลัก
  • วัฒนธรรมองค์กร
  • ทำเนียบ / สถานที่ตั้ง

  • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 12 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
    ศูนย์บริการประชาชน (Call Center) 0 2016 8888 โทรสาร 0 2282 0889
     

    Valid HTML 4.01 Transitional

    การแสดงผลหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดสำหรับ Google Chrome และ Internet Explorer ความละเอียดหน้าจอ 1024 x 650 pixel